Hướng dẫn cách vệ sinh bàn phím cơ đơn giản và hiệu quả nhất

Mẹo và thủ thuật - 06/05/2021

Chiếc bàn phím cơ là một phụ kiện cực kỳ quan trọng và có giá trị cao đối với game thủ và người sử dụng máy tính. Tất nhiên, sau một thời gian sử dụng thì chúng ta cũng cần “chăm sóc” tốt cho chiếc bàn phím để nó có thể tiếp tục hoạt động một cách hiệu quả. Trong bài viết này, Techbuy sẽ chia sẻ cách vệ sinh  bàn phím cơ đơn giản nhất.

Chiếc bàn phím nhiều bụi bẩn

 

Vì sao lại cần vệ sinh bàn phím cơ ?

Bàn phím là nơi tích tụ của rất nhiều loại vi khuẩn, và bụi bặm. Sau một thời gian sử dụng, chiếc bàn phím sẽ trở nên cực kỳ bẩn và bám nhiều bụi. Điều đó đương nhiên sẽ gây ảnh hưởng cho việc sử dụng, đến cảm giác gõ của bàn phím. Vì thế, vệ sinh chiếc bàn phím là một việc cần phải làm ngay nếu muốn chiếc bàn phím của bạn hoạt động tốt như ban đầu !

Vệ sinh bàn phím cơ

Chuẩn bị dụng cụ

Trước hết cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết :

  • Tăm bông
  • Khăn mềm
  • Bàn chải mềm
  • Cồn .
  • Nhíp
  • Keypuller

Các bước vệ sinh bàn phím cơ

  • Nhổ keycap : Việc cần làm đầu tiên đó là nhổ keycap. Dùng keypuller để tháo tất cả keycap của bàn phím. Nên dùng Keypuller dạng dây thép, tránh dùng keypuller ring vì nó sẽ làm xước cạnh keycap khi nhổ. Nếu gặp nút keycap có cảm giác bị chặt, đừng vội vàng rút thẳng lên, mà hãy vừa lắc keypuller vừa rút từ từ keycap lên sẽ không bị kéo theo chân stem chữ thập của switch.

Không nên dùng Keypuller dạng ring để nhổ keycap

  • Ngâm nước : Sau khi nhổ hết keycap ra khỏi bàn phím, việc cần làm tiếp theo đó ngâm keycap vào nước, tuỳ vào chất liệu keycap thì có thể sử dụng chất tẩy rửa hay không, nhưng ở đây, đơn giản và đảm bảo an toàn nhất thì vẫn nên ngâm trong nước ấm (không sử dụng nước nóng vì sẽ làm biến dạng keycap) trong một khoảng thời gian nhất định, có thể từ 5-10p hoặc 15-30p tuỳ theo các bạn.
  • Làm sạch Keycap : Sau khi ngâm nước đủ thời gian,  dùng bàn chải mềm chà sạch keycap rồi để trên khăn mềm cho thấm nước và khô.
  • Làm sạch bàn phím : Đây là phần quan trọng nhất. Đầu tiên, hãy sử dụng nhíp để gắp sợi tóc, hạt bụi to, thức ăn….ra khỏi bàn phím. Tiếp đến pha loãng dung dịch cồn với nước, dùng tăm bông nhúng vào dụng dịch đã pha loãng, vắt khô và lau sạch bụi trên plate bàn phím. Ở bước này nếu dùng chổi quét thì rất dễ làm bụi bay vào switch gây kẹt hoặc double click phím bấm, vậy nên chúng ta sẽ dùng tăm bông.

Các bước làm sạch thân bàn phím

  • Lắp lại keycap vào bàn phím : Sau khi đã làm sạch xong phần bàn phím, hãy đảm bảo keycap đã khô hoàn toàn, nhất là phần chân keycap rồi mới lắp lại keycap vào bàn phím.

Chiếc bàn phím sau khi vệ sinh

 

Như vậy, với các bước đơn giản, không phức tạp, chúng ta đã hoàn thành xong việc vệ sinh chiếc bàn phím cơ sau một thời gian sử dụng. Và hãy nhớ, cần phải lặp lại việc vệ sinh sau một thời gian nhất định để gia tăng tuổi thọ và giữ độ bền hoạt động cho chiếc bàn phím của mình nhé !

0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn cách vệ sinh bàn phím cơ đơn giản và hiệu quả nhất

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.02886 sec| 2463.781 kb