Vài dòng ngắn để bạn biết vì sao mình nên dùng bàn phím cơ thay vì bàn phím thường

Công nghệ - 04/05/2021

Đã có rất nhiều bài viết trên trang web của chúng tôi bàn về bàn phím cơ và những ưu điểm vượt trội mà chúng mang lại cho người dùng. Nhưng nhiều quá đâm ra lại không biết chọn lọc thông tin nào. Nên bài viết này là dành riêng cho bạn đấy, những người mới bắt đầu bước chân vào thế giới hấp dẫn của bàn phím cơ: ngắn gọn, dễ hiểu, ít thông tin thôi nhưng hoàn toàn hữu ích và không cần phải tìm hiểu quá nhiều.

So sánh bàn phím cơ và bàn phím thường

  • Dưới các nút của bàn phím cơ là các switch, đây chính là thành phần mấu chốt tạo nên cảm giác gõ, đôi khi là độ khấc và âm thanh, rất đặc trưng của mỗi chiếc bàn phím cơ.
  • Dưới bàn phím thường là một màng silicone nên hoàn toàn không cho được xúc giác hay độ khấc khi bấm phím.

ban phim co vs ban phim thuong

Ưu điểm của bàn phím cơ – Vì sao tôi nên dùng bàn phím cơ?

1/ Tuổi thọ cao: rất nhiều lần so với bàn phím thường: 50 – 100 triệu lần bấm so với bàn phím thường là 1 – 20 triệu lần bấm.

2/ Cảm giác gõ rất khác biệt và sắc nét: Các switch bên dưới bàn phím cơ hoạt động trên nguyên tắc: khi bấm phím, lực bấm nén lò xo đi xuống, ép hai tấm kim loại nằm trong switch chạm vào nhau, đóng mạch điện, giúp máy nhận tín hiệu ký tự. Quá trình này luôn đi kèm với một đoạn đường truyền động cho cảm giác nhấn phím rõ ràng. Đặc biệt với loại switch tacticle và clicky thì còn đi kèm với độ khấc và âm thanh rất riêng. Nói chung là đã tay lắm các bác ạ! Không tin cứ thử một lần ra shop đặt 1 bàn phím thường và 1 bàn phím cơ cạnh nhau, gõ thử cùng lúc, các bác sẽ hiểu tớ đang nói gì.

3/ Tốc độ gõ tăng nhanh: Thay vì phải gõ ấn mạnh tay cho tới khi chạm đáy của phím thì mới nhận được ký tự như bàn phím thường, thì với bàn phím cơ điểm truyền động chỉ nằm đâu đó ở giửa đoạn đường đi của phím. Nên điểm nhận ký tự gần hơn, dẫn đến tốc độ gõ nhanh hơn. Chưa kể độ nhạy phím và phản hồi của phím sau khi ấn sẽ giúp người dùng cảm nhận rõ ràng hơn việc mình đã bấm phím. Điều này giúp độ chính xác khi gõ máy nhanh tăng lên nhiều lần so với dùng bàn phím thường.

4/ Ngoài ra với gamers, các bàn phím cơ chuyên game còn có những khả năng chuyên dụng khác như Antighosting, NKRO (là tính năng giúp máy nhận ra nhiều ký tự khi bấm cùng lúc, giúp gõ siêu nhanh trong các trò chơi tốc độ), phím Macro (cài đặt các phím nóng thay cho các chức năng đặc biệt khi chơi game)…

5/ Đèn LED siêu lung linh: hầu hết các bàn phím cao cấp không riêng gì bàn phím cơ đều sẽ có hệ LED nằm bên dưới. Nhưng chính nhờ cấu tạo có switch nên phần LED bên dưới các bàn phím cơ trở nên nổi bật, siêu lung linh và có thể biến hình, cài đặt dễ dàng trực tiếp thông qua các phím hoặc qua phần mềm đi kèm.

Hình ảnh có liên quan

6/ Khả năng tùy biến độc quyền: với bàn phím thường một khi chán hay hỏng hóc bạn chỉ có thể bỏ qua, tìm một cái mới. Nhưng với bàn phím cơ, khả năng tùy biến là vô đối. Khi chán khi hay gặp sự cố bạn có thể thay phím (keycap), có thể thay switch riêng lẻ dưới từng phím. Hoặc có thể tùy ý làm mới bàn phím của mình: thay cáp, thay case, dán stickers cho keycaps… muôn vàn cách.

Nhược điểm của bàn phím cơ so với bàn phím thường

  • Giá thành cao hơn: chính vì có cấu tạo phức tạp hơn với rất nhiều thành phần và chi tiết, nên quá trình sản xuất lâu, đòi hỏi nhiều công đoạn. Các bàn phím cơ luôn có giá cao hơn từ khá đến rất nhiều so với bàn phím thường. Nhưng đừng quên là so với tuổi thọ đó, ưu điểm đó thì bàn phím cơ giống như chiếc áo hiệu giá 1 triệu đồng mặc được 100 lần, vẫn hơn hẳn mua một chiếc áo rẻ tiền 200K mà dùng được có một hai lần.
  • Trọng lượng nặng hơn: cũng là vì cấu tạo bên trong ấy cho nên bàn phím cơ cũng nặng hơn bàn phím thường. Kích thước thì có nhiều size để chọn lựa, nhưng làm gì làm, cũng nặng hơn, từ ít đến nhiều. Nếu bạn không ngại vài chục hay một trăm gr khác biệt thì tội gì mà không chọn bàn phím cơ với độ bền và cảm giác gõ siêu hơn rất nhiều.

Anh em còn lăn tăn gì nữa không. Là tôi, tôi sẽ phóng ngay ra shop công nghệ gần nhất để thử gõ trên một chiếc bàn phím cơ và rinh em nó về nhà.

0 bình luận, đánh giá về Vài dòng ngắn để bạn biết vì sao mình nên dùng bàn phím cơ thay vì bàn phím thường

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03833 sec| 2451.664 kb