Những lối tư duy sai lầm thường thấy của người mới khi mua gaming gear

Mẹo và thủ thuật - 26/04/2021

Gaming gear nói đơn giản là đồ chơi của dân game thủ nhưng nói đầy đủ thì nó là cầu nối giữa con người với máy tính, là cả một vùng trời kiến thức cho bạn tìm hiểu. Đối với người mới thì những lối tư duy sai lầm khi mới bắt đầu là khó tránh khỏi.

Trước đây khi mới bắt đầu động đến gaming gear mình cũng có những phạm những sai lầm để từ đó rút ra kinh nghiệm để bây giờ mình ngồi đây, viết bài này và chia sẻ cho các bạn. Sau đây là những lối tư duy sai lầm mà người mới làm quen với gaming gear thường dễ mắc phải nhất, hy vọng sẽ mang đến được cho các bạn những thông tin hữu ích.

Quá tin vào reviewer

Thời đại 4.0 rồi, thông tin gì cũng có. Chỉ cần bạn lên Google rồi gõ tên sản phẩm kèm theo chữ review thôi là sẽ có hàng tấn kết quả và vô số các bài review cho bạn xem, từ video cho đến bài viết với đủ thứ ngôn ngữ khác nhau. Đồng ý là các reviewer là những người được các hãng gaming gear trao sản phẩm đầu tiên để trải nghiệm và chia sẻ trải nghiệm thật của họ nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải nghe họ mọi thứ.

Có thể ông reviewer nào đó cảm thấy một con chuột cầm rất thích tay nhưng đối với bạn thì không cảm thấy thế. Mình cũng vậy, đôi khi một số bạn đọc cảm thấy bài review của mình không chính xác do cảm giác của mình và họ là khác nhau. Thật ra thì về mảng gaming gear này nó vô chừng lắm các bạn ạ, mỗi người đều có những cách cảm nhận khác nhau chứ không ai giống ai cả. Đừng chỉ vì một ông reviewer nào đó nói một món gaming gear là “ngon” mà bạn mua ngay nó. Khi xem review, tốt nhất là hãy xem từ nhiều nguồn để có cái nhìn khách quan nhất.

Reviewer cũng là con người, họ có cách cảm nhận của họ, những gì họ đem đến cho bạn là trải nghiệm của họ, không phải của bạn.

Quá đặt nặng thông số kỹ thuật

Độ bền 50 triệu lượt nhấn, 18000 DPI, tốc độ theo dõi 450 IPS, Trở kháng 60 Ω… Những thông số kỹ thuật đó chỉ mang tính tham khảo thôi mấy bạn à, đừng có lấy mấy thứ đó ra so sánh để nói một sản phẩm có ngon hay không. Mua gaming gear không phải giống như mua phần cứng, thứ mà bạn bỏ tiền ra mua là trải nghiệm chứ không phải là thông số kĩ thuật. Chỉ có trải nghiệm của bạn mới không bao giờ nói dối bạn mà thôi.

Thông số kỹ thuật cho bạn biết tính năng của sản phẩm, còn tính năng đó có ích gì cho bạn thì chỉ có dùng rồi bạn mới biết thôi.

Thay vì đọc thông số trên mạng rồi chọn món nào có số cao thì hãy đến một showroom nào đó có sẵn hàng để trải nghiệm rồi dùng thử món gear mà bạn định mua. Đừng chỉ dùng thử một món, hãy dùng nhiều món rồi so sánh xem bạn thực sự thích sử dụng cái nào hơn. Có những câu hỏi mà bạn chỉ có thể trả lời một khi đã chính tay động vào những món gaming gear như:

  • Chiếc bàn phím có cho cảm giác gõ chắc không?
  • Keycap của nó có bám tay không?
  • Form chuột cầm có thoải mái không?
  • Cầm lâu có mỏi tay không? Tai nghe có bắt tiếng chân tốt không?
  • Đeo nhiều có bị bí tai không?

Thông số kỹ thuật thật ra không quá quan trọng, hãy tin vào trải nghiệm của bạn, vì đó mới là thông tin chính xác và giá trị nhất.

Quá chú trọng vào những gì mà mình không cần đến

Mình đã thấy rất nhiều thanh niên lần đầu đi mua gaming gear thường rất thích những món gaming gear đẹp mắt, hầm hố, rườm rà và đậm “ADN gaming”. Lần đầu mà, ai trong chúng ta cũng có những cái lần đầu như vậy cả, mình cũng vậy. Trước đây, lúc mới mắt đầu dùng gaming gear thì mình cũng rất thích những thứ màu mè. Chuột thì phải thật hầm hố và nhiều nút, phím thì phải có góc cạnh lồi lõm các kiểu, tai nghe thì phải có LED RGB.

Với cụm 12 nút macro bên trái, Corsair Scimitar có thể làm được rất nhiều trò hay, nhưng nó chỉ hữu ích với người cần nó thôi

Sau nay mình bắt đầu tập trung vào những thứ như form của chuột, keycap của bàn phím, cảm giác đeo của tai nghe… vì mình nhận ra rằng đó mới là những thứ mà mình cần khi bỏ tiền ra mua gear. Không phải tự nhiên mà gear của các hãng gaming gear lớn thường có ít những chi tiết màu mè hơn những thương hiệu nhỏ lẻ không tên tuổi, đó là do họ biết một game thủ chính xác cần gì.

Mình có một ông anh, lão ấy dùng phím của Leopold, dùng tai nghe Samsung và chuột dòng MX Master của Logitech để chơi game. Không có bất kỳ một món nào trong số đó dính dáng đến chữ “gaming” cả nhưng mà công nhận trải nghiệm chúng cho lại là cực kỳ chất lượng luôn.

Tính năng phụ được sinh ra là để nâng tầm trải nghiệm chứ không phải là thứ quyết định bạn có mua hay không.

Mua… cho có

Gaming gear là cầu nối giữa người dùng và máy tính, quyết định rất lớn chất lượng trải nghiệm của bạn. Nếu như một dàn PC mạnh có thể cho bạn số FPS, một chiếc màn hình đẹp có thể cho bạn những khung hình tuyệt đẹp thì một bộ gaming gear chất lượng sẽ cho bạn cảm giác thoải mái nhất khi chơi game.

Mình đã thấy nhiều bạn mua gaming gear toàn chọn thứ rẻ nhất chứ không chọn thứ mà các bạn ấy thích nhất. Gaming gear xịn thì không rẻ chút nào cả, nhớ hồi đó mình mới đi làm không được bao nhiêu, mua một con G502 bản Proteus Spectrum là bay hết cả gần nửa tháng lương rồi, vì thế nên cảm giác đó mình hiểu. Nhưng mà những gì cho lại nó đáng lắm các bạn ạ, đáng giá hơn rất nhiều so với những món gear giá rẻ mà mình mua lúc trước, con chuột đó đến hôm nay mình vẫn dùng ngon lành.

Việc mua gaming gear giá rẻ không có gì đáng trách cả, trước đây mình cũng vậy, các bạn học sinh – sinh viên chưa có điều kiện cũng vậy. Mình chỉ muốn nói là bạn đừng vội hài lòng với những bộ gaming gear “chống cháy”, khi có điều kiện, hãy hướng đến những điều gì đó tốt hơn cho bản thân.

Đừng “mua cho có” mà hãy “mua cho đáng”đừng tiếc tiền cho trải nghiêm của bạn, và bạn sẽ thấy rằng nó đáng.

Quá đặt nặng vấn đề “full bộ”

Trong các hãng gaming gear thì đương nhiên ai cũng sẽ có một hay một vài hãng nào đó mà họ thích hơn khác hãng khác. Có người thích Razer, người khác thì lại thích Corsair hay Logitech… mỗi nhà sản xuất trong số đó đều có những bộ gaming gear hoàn chỉnh của riêng họ, và người mới thì thường rất thích mua tất cả gear từ cùng một hãng để có sự đồng bộ cũng như có thể tùy chỉnh tất cả các món gear từ một phần mềm duy nhất. Tiện thì đúng là tiện thật, đẹp thì đúng là đẹp thật nhưng theo mình thì bạn không nên chọn gear theo kiểu đó.

Con gái mà dùng full bộ Razer màu hường kiểu này thì đẹp khỏi bàn rồi

Mỗi hãng đều có những thế mạnh riêng, ví dụ như chuột của Logitech rất bền, tai nghe của HyperX nghe tiếng chân rất tốt, bàn phím quang học của Razer gõ cực phê… chỉ khi nào bỏ được quan niệm “full bộ” thì bạn mới có thể “hưởng hết tinh hoa” từ các hãng thôi. Thay vì chọn đại một bộ gear của hãng nào đó, bạn hãy cố gắng tìm hiểu thế mạnh của từng hãng rồi mua những sản phẩm đáng mua nhất của họ. Bạn chỉ nên mua full bộ của một hãng khi bạn thực sự thích từng thứ trong số chúng.

Thay vì mua full bộ, hãy chọn những thứ tốt nhất từ các hãng, đó mới là cách của người chơi gear.


Trên đây là cách nhìn của mình về những sai lầm của người mới khi chọn gaming gear, hy vọng bạn thích và mong rằng nó có ích đối với bạn.

0 bình luận, đánh giá về Những lối tư duy sai lầm thường thấy của người mới khi mua gaming gear

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03109 sec| 2491.75 kb