Nên dùng bàn phím cơ có đèn hay không đèn?

Công nghệ - 02/06/2021

Giữa muôn vàn phong cách, kiểu dáng và trường phái bàn phím cơ đa dạng như hiện nay thì có bao giờ anh em đứng giữa ngã ba đường và không thể quyết định được là mình nên xài bàn phím cơ có đèn hay không đèn chưa?

Mình thì đã từng rồi. Qua vài lần trải nghiệm, tự đúc kết kinh nghiệm và sau một lần trực tiếp hỏi bác sỹ mắt thì đã tìm ra chân lý cho mình.

Combo làm việc lý tưởng nhất (làm việc nha mọi người) chính là: BÀN PHÍM CỔ ĐIỂN KHÔNG ĐÈN + ĐÈN BÀN

Không phải bàn phím cơ có đèn không tốt. Mà là với một số người có mắt yếu hoặc, hoặc tuổi đã cao (như mình hix) thì việc dùng một chiếc bàn phím cơ có LED sẽ không tốt cho thị giác bằng một chiếc bàn phím cơ không led kết hợp cùng đèn bàn, nếu buộc phải làm việc trong môi trường không đủ ánh sáng.

Lý do chính là vì: Bàn phím cơ có đèn nền dù là LED RGB, LED Rainbow, hay LED đơn sắc, được phân bổ thế nào trên bàn phím (dưới phím, hai bên case hoặc chạy xung quanh case) thì đều có đặc điểm chung là: cường độ sáng mạnh và độ tập trung lớn. Mục đích là nhằm tạo ra các điểm nhấn lung linh cho từng ký tự bên dưới phím. Và các điểm sáng có tính tập trung này thật sự là về lâu về dài sẽ không tốt cho mắt của chúng ta.

Trong khi các đèn làm việc để bàn hoặc chân đứng để trên nền, sẽ cho ánh sáng ít nhiều cũng có tính lan tỏa và độ hắt sáng nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Giúp mắt đỡ phải điều tiết và tập trung cao độ hơn.

Ánh sáng từ đèn làm việc luôn dịu nhẹ và lan tỏa hơn nên tốt cho điều tiết của mắt

 

The Overall Best Backlit Mechanical Keyboard for Cheap - Mechanical  Keyboards Plus

Trong khi đèn LED từ các bàn phím cơ có đèn nền luôn có cường độ mạnh và độ tập trung, hắt sáng mạnh hơn nên về lâu dài không tốt cho mắt người dùng

Việc này anh em có thể thấy rõ nhất qua ví dụ này: Trong bóng tối, khi bạn bật đèn pin lên, điểm sáng nhỏ chói lòa trong đèn pin sẽ khiến bạn luôn phải nheo mắt để nhìn vào. Nhưng nếu bạn bật một chiếc đèn bàn cho ánh sáng lan tỏa và dịu nhẹ hơn sẽ có thể nhìn thẳng vào mà không bị chói hay mỏi mắt.

Không gian làm việc càng tối, thì độ tương phản của các điểm sáng trên bàn phím cơ với môi trường ngoài càng lớn, mắt càng dễ mỏi và gây mệt nhanh hơn. Cho nên thức khuya đã không tốt rồi, mà thức khuya làm việc với bàn phím cơ có đèn LED chói lòa lại càng có hại hơn.

Vì thế, các nhà khoa học khuyên dùng bàn phím cơ không LED chung với một chiếc đèn bàn làm việc cho ánh sáng nhẹ nhàng, đơn giản luôn tốt hơn là dùng một chiếc bàn phím cơ có LED trập trùng giữa một đêm đặc quánh.

Trong một lần đi khám mắt định kỳ, mình cũng có hỏi câu hỏi này với bác sỹ quen, và nhận được câu trả lời tương tự. Báo nói mình có thể không tin, nhưng nghe chính tai người có kinh nghiệm trong nghề thì buộc phải tin rồi.

Nguyên nhân sâu xa hơn khiến cho ánh sáng từ các bàn phím cơ có LED cho cường độ mạnh và độ tập trung cao hơn đèn để bàn

Nói tới đây phải nói tới cấu tạo và bản chất của các bóng đèn trên bàn phím cơ và trên đèn bàn.

LED bàn phím cơ có thể phân loại theo nhiều kiểu, phổ biến nhất là phân theo màu sắc: LED RGB vs LED đơn sắc. Kiểu phân loại khác là theo hình dạng: LED tròn, LED vuông hoặc LED dán.

  • LED RGB (3 màu cơ bản: Red, Green, Blue) là sự phối hợp giữa 3 bóng LED trên cùng một module, cho phép thể hiện tất cả các màu sắc trên cùng một bóng. Vì bản chất của Led RGB là sự phối hợp giữa 3 bóng LED khác nhau nên nó cần 4 chân cấp điện và firmware phức tạp hơn để điều khiển, do đó giá của bàn phím có mác RGB luôn cao hơn kha khá so với LED đơn sắc.
  • LED đơn sắc đơn giản hơn nhiều, mỗi bóng led chỉ thể hiện được một màu cố định, người dùng chỉ có khả năng tùy chỉnh độ sáng của chúng mà thôi.
  • LED Rainbow là loại đèn Led có 7 màu với khả năng chuyển động linh hoạt màu sắc theo hiệu ứng âm thanh. Ngoài đổi màu theo hiệu ứng âm thanh, hệ thống Led Rainbow đổi màu theo lập trình sẵn hoặc dùng điều khiển. Ứng dụng của LED rainbow trên bàn phím cơ là các bàn phím đèn nền rainbow có khả năng chuyển động nhịp nhàng giữa 7 màu cầu vồng nhưng không mềm mại và đa sắc màu đa hiệu ứng được như bàn phím LED RGB.

Dù dùng kiểu nào thì các bàn phím cơ dùng đèn LED nền trên bàn phím sẽ cho ánh sáng có bản chất sau:

1/ Về độ sáng

  • Đối với những điểm sáng nhỏ và gần nhau thì công suất phát sáng sẽ nhỏ; góc chiếu sáng hẹp. Ví dụ: đèn led nháy, đèn led dây công suất nhỏ,…
  • Khi ghép các led lại với nhau sẽ tạo ra công suất lớn, đáp ứng nhu cầu chiếu sáng trang trí cho không gian rộng. Ví dụ: led RGB dùng cho đèn led sân khấu, đèn led âm đất đổi màu,…

2/ Góc mở sáng

  • Ghép ba điểm lại gần với nhau thì việc phối hợp giữa các màu sẽ không bị phát hiện ra. Bởi khi ta lại gần nguồn sáng thì góc nhìn rộng và có thể phân biệt được những chi tiết nhỏ.
  • Nếu ở khoảng cách xa hoặc nguồn sáng bị các vật liệu mờ như kính, mica che chắn thì các điểm gần sẽ thành một điểm mắt thường không thể phân biệt.

3/ Thời gian phối màu

  • Trong việc phối màu, không nhất thiết phải ba màu cùng sáng một lúc mà các màu có thể sáng theo tuần tự thời gian.
  • Sử dụng phương pháp thay đổi độ rộng của xung để tiến hành biểu diễn cường độ ánh sáng của từng màu.

Với tất cả các đặc điểm trên thì ngoài độ tập trung ánh sáng cao, đèn LED nền trên các bàn phím cơ còn thường đi kèm với chế độ chuyển đổi màu sắc hiệu ứng khác nhau (với tùy chỉnh của người dùng), đặc biệt là các chuyển đổi liên tục trong các bàn phím LED RGB triệu màu. Cho nên sẽ tạo nên độ tương phản lớn, đòi hỏi mắt phải điều tiết nhiều hơn. Và bạn cũng không thể điều chỉnh được độ xa gần, độ tập trung của ánh sáng, bản chất đèn LED thì chỉ có một và dùng cho bàn phím thì cũng vòng vòng mấy loại kể trên thôi.

Ultimate RGB Mechanical Keyboard! - Womier K66 Review - TechBroll

Còn với đèn bàn, dù dùng bóng LED hay bóng thường, thì độ sáng (lux) thường ở mức 5-8w, chỉ số hoàn màu (CRI) luôn cần đạt chuẩn (CRI thể hiện chất lượng ánh sáng, độ trung thực của vật được chiếu sáng). Chưa kể các đèn để bàn chuyên dụng làm việc trong bóng tối hay cho tốt cho mắt còn được trang bị chụp đèn tỏa sáng nhẹ, phản quang ít và thiết kế khung sườn thay đổi được độ cao và độ hắt sáng. Nên hoàn toàn có thể điều chỉnh được cho vừa tầm và vừa mắt nhất. Cho nên mắt sẽ đỡ mỏi, đỡ điều tiết cường độ cao. Ngồi làm việc thời gian dài sẽ thấy được.

Lumie® Desklamp - SAD Light Therapy and Office Task Light

Nếu gõ đã tới trình không cần nhìn bàn phím luôn thì có khác biệt nào giữa chơi phím cơ có LED và không LED không?

Giả sử kỹ năng gõ của bạn đã tới mức thượng thừa, không cần nhìn tới bất kỳ ký tự nào trên phím, thì có khác biệt nào nếu dùng LED hay không dùng LED? Câu trả lời là không nhiều lắm, nhưng vẫn có.

Trong tối, nếu bạn dùng bàn phím cơ có đèn để gõ phím, làm việc thì ít nhiều cũng sẽ có một sự phân tâm nho nhỏ từ dàn đèn của bàn phím trước mặt. Nó sẽ khiến bạn khá nhiều lần nhìn lên ngước xuống dù không phải là nhìn ký tự, đó chỉ là phản xạ tự nhiên của con người luôn bị thu hút bởi ánh sáng thôi. Trong khi đó nếu thay bằng một phím cơ cổ điển không đèn, thì trên bàn, chỉ còn duy nhất một chỗ sáng đó là đèn bàn. Dù bạn có nhìn vào đèn bàn thì cảm giác cũng rất nhẹ nhàng, thư thái, quan trọng là không phải ngước lên ngước xuống liên tục. Quá trình làm việc hay giải trí sẽ diễn ra nhanh chóng và thoải mái hơn.

Lời kết

Nói dài quá, phân tích cũng nhiều, túm lại thì mình chỉ có một câu thần chú muốn kể với anh em thôi: Combo lý tưởng cho bàn làm việc = Bàn phím cơ cổ điển không đèn nền + đèn để bàn.

Nhưng chơi game thì lại là một câu chuyện khác. Khác thế nào hẹn anh em hôm sau mình bàn tiếp nha.

0 bình luận, đánh giá về Nên dùng bàn phím cơ có đèn hay không đèn?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03049 sec| 2490.508 kb