KEYCAP LÀ GÌ – CÙNG TÌM HIỂU NHỮNG LOẠI KEYCAP ĐANG CÓ TRÊN THỊ TRƯỜNG

Công nghệ - 19/11/2020

Trong thời đại ngày nay, bàn phím cơ đã không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là với những người sành công nghệ.Thêm một đặc điểm nữa thu hút rất nhiều người chơi bàn phím cơ đó chính là khả năng trang trí, tuỳ biến bàn phím đầy phong phú với keycap bàn phím cơ. Hôm nay, Techbuy.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu xem keycap là gì, và cần lưu ý những gì khi chọn mua loại “ma túy nhựa” này.

Profile keycap là gì – keycap được cấu thành như thế nào?

Với mỗi người mới chơi keycap thường nghe đến cụm từ “profile keycap”. Vậy đó là gì? Ở đây cụm từ này được giải thích ngắn gọn chính là độ cao thấp của một keycap, mỗi hãng sản xuất keycap thường có các nghiên cứu khác nhau nhằm tối ưu hóa cảm nhận người dùng theo những cách riêng biệt cho nên profile của từng hãng lại có những đặc điểm khác biệt.

keycap-la-gi

                                                                                                                                     Profile keycap

Keycap thường được làm bằng những chất liệu nào

Hầu hết keycap đều được sản xuất bằng phương pháp đúc khuôn. Phương pháp này được thực hiện bằng cách nung chảy chất liệu nhựa, sau đó bơm áp suất vào khuôn bằng thép rồi để nguội. Tùy vào chất liệu nhựa khác nhau mà thành phẩm sẽ co lại nhiều hay ít khi nguội hẳn.

1. Keycap nhựa ABS

Hầu hết các bàn phím có keycap làm bằng nhựa ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene) có tính đàn hồi cao đồng thời co lại ít nhất trong các loại nhựa khi đúc khuôn. Một số sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng về bàn phím cơ như Filco và Das Keyboard đều sử dụng nhựa ABS. Keycap ABS khi gõ sẽ phát ra âm thanh trong trẻo, dễ dàng nhận biết. Tuy nhiên nhược điểm của chất liệu này là bề mặt sẽ trở nên bóng khi sử dụng lâu, bị ngả vàng khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng  mặt trời do sự tác động của tia cực tím.

keycap-la-gi

                                                                                                                  Keycap – Keycap nhựa ABS

2. Keycap nhựa PBT

Nhựa PBT (Polybutylene Terephtalate) có độ cứng hơn ABS, bề mặt keycap nhám hơn một chút, co lại nhiều hơn khi đúc khuôn. Do đó chỉ có các hãng như Cherry, Poker, Leopold… sử dụng chất liệu này. Keycap PBT khi gõ sẽ nghe tiếng đục. Tuy khắc phục được nhược điểm so với keycap ABS là không bị bóng hay ngả vàng, nhưng hạn chế của loại chất liệu này là dễ vỡ vì có độ giòn cao.

keycap-la-gi

                                                                                                               Keycap nhựa PBT – Keycap

3. Keycap nhựa PC

Nhựa PC (Polycarbonate) là loại nhựa trong suốt, độ cứng khá cao, thường được sử dụng cho các bàn phím cơ có đèn LED. Tuy không phổ biến bằng so với PBT và ABS nhưng chúng ta cũng có thể gặp keycap PC này trong một số sản phẩm cao cấp của razer. Nhựa PC có thể sản xuất riêng hoặc trộn với chất liệu với ABS thành ABS-PC. Keycap PC này có độ bền ngang ngửa so với chất liệu ABS cũng không bị ngả vàng sau lâu ngày sử dụng. Tuy nhiên do sản xuất không nhiều nên ta khó tìm thấy nó trên thị trường.

keycap-la-gi

                                                                                                                      Keycap nhựa PC 

4. Keycap nhựa POM

Nhựa POM (Polyoxymethylene) có độ chống chịu rất cao, chống trầy xước  cũng như chống hóa chất tẩy rửa. Thuộc dạng nguyên liệu cao cấp nên rất ít nhà sản xuất chọn loại nhựa này để làm keycap, chỉ có một số hãng thích độc quyền mới sản xuất. Keycap POM có nhiều ưu điểm so với các chất liệu khác nhưng việc giá thành cao cũng như bề mặt ít bám có cảm giác trơn trượt cũng hạn chế phần nào sức hút của chất liệu này.

keycap-la-gi

                                                                                                                                     Keycap nhựa POM

5. Keycap nhựa PVC

Nhựa PVC (Polyvinyl Chloride) khá cứng, được sử dụng sản xuất keycap là chính chứ không sản xuất khung bàn phím. Độ phổ biến của keycap PVC đứng sau nhựa ABS và được các hãng lớn như Logitech, Dell, hay HP. Tuy nhựa PVC có độ cứng và độ bám trung bình nhưng lại khá nhạy cảm với nhiệt độ.

6. Keycap Kim Loại

Đây là một chất liệu khá lạ mắt cho việc chơi keycap của nhiều người, thành phần chủ yếu của chất liệu này là nhôm và kẽm so với cái loại chất liệu khác thì tốn chi phí gia công hơn nhưng bù lại thành phẩm đẹp mặt và lung linh hơn nhiều. Các keycap độckeycap lẻ hay các loại biến tấu như keycap cung hoàng đạo hay keycap liên minh huyền thoại đều xuất phát từ chất liệu này. Nhờ chất liệu này tạo nên nhưng bàn phím cơ với phong cách, chất riêng cho từng chủ sở hữu. Tuy nhiên, tiếng ồn khi gõ mạnh đôi khi tạo nên cảm giác khó chịu cho người trải nghiệm.

keycap-la-gi

                                                                                                                               Keycap nhựa PVC

Việc mua keycap ở đâu? Đặt keycap độc cho riêng bản thân mình, để tạo nên sự khác biệt của chủ sở hữu so với những người dùng khác cũng là một sự hứng thú, thúc đẩy của những người chơi keycap.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có những khái niệm cơ bản về keycap cũng như lựa chọn cho mình các loại chất liệu để đặt keycap và tạo ra những sản phẩm ưng ý nhất.

Các bạn có thể tham khảo thêm một số mẫu keycap của Techbuy tại đây

Chúc các bạn hiểu rõ và nắm bắt được keycap là gì qua bài viết này nhé!

0 bình luận, đánh giá về KEYCAP LÀ GÌ – CÙNG TÌM HIỂU NHỮNG LOẠI KEYCAP ĐANG CÓ TRÊN THỊ TRƯỜNG

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03146 sec| 2467.602 kb