Hướng dẫn chọn bàn phím cơ tốt nhất

Công nghệ - 29/05/2021

Tại sao lại nhấn mạnh việc chọn bàn phím cơ ? Vì gần đây thị trường bàn phím cơ rất sôi động với nhiều cải tiến thú vị và đáng giá. Nên những kinh nghiệm chọn bàn phím cơ trước đây đã khá lỗi thời và cần được cập nhật.

Bàn phím cơ có gì mới?

Như đã đề cập, gần đây phím cơ có rất nhiều cải tiến mới, từ những chi tiết rất nhỏ đến những cải tiến làm thay đổi cuộc chơi, tất cả nhằm tăng trải nghiệm và sự thuận tiện cho người dùng. Techbuy sẽ liệt kê một số cải tiến đáng chú ý trong quá trình chọn bàn phím cơ cho bạn.

Hotswap

Hotswap là tính năng “thay nóng” switch. Ví dụ khi bạn bị hư một switch chỉ việc dùng switch puller (kẹp gắp switch) rút nó ra khỏi phím và gắn một switch mới vào là xong, thay vì rất nhiều công đoạn và dụng cụ để thay switch được hàn vào mạch như trước đây. Hiện tại có 2 loại hotswap socket (linh kiện chính để phím có tính năng hotswap) thông dụng trên thị trường là Kailh và Gateron, chưa có review cụ thể nhưng về cảm nhận của shop thì 2 loại có chất lượng rất tốt và tương đương nhau.

chon-ban-phim-co-2020-1

Hotswap – tính năng đáng giá mới trên bàn phím cơ

Nếu như trước đây bạn phải cân nhắc rất nhiều về chất lượng switch để chọn bàn phím cơ, và Cherry switch luôn được tin tưởng hàng đầu vì độ bền đã được kiểm chứng của nó (dù bạn không thật sự hài lòng về trải nghiệm mà Cherry switch mang lại cùng với giá khá cao của nó) thì tính năng hotswap ra đời để giải quyết vấn đề này.

Việc phím cơ có hotswap giúp bạn dễ dàng khắc phục lỗi thường gặp của switch bàn phím cơ (kẹt, mất tín hiệu, double-click, mất clicky, mất tactile), dễ trải nghiệm các loại switch khác nhau để tìm được loại ưng ý nhất (bạn có thể trao đổi switch với người dùng khác ở thị trường secondhand với giá phải chăng hơn rất nhiều).

Dây rời, cổng Type-C, bluetooth/wireless

Trước đây bàn phím cơ dây rời không quá phổ biến, và nhiều người coi đó là “tính năng” vô dụng vì không phải ai cũng thường xuyên di chuyển để mà rút dây, và việc hư cổng cắm cũng khiến nhiều người đau đầu. Nhưng giờ đây việc trang bị cổng Type-C khiến đầu cắm bớt mong manh và rất thuận tiện, đồng thời rất nhiều mẫu bàn phím được trang bị tính năng không dây (bluetooth hoặc wireless qua receiver) làm cho tính năng dây rời gần như là bắt buộc với phím cơ thời điểm này.

chon-ban-phim-co-2020-2

Dây rời, cổng Type-C là những nâng cấp đáng cân nhắc

Một nhóm nhỏ khách hàng còn có nhu cầu sử dụng các dây “custom” đẹp, chất lượng và đồng bộ với bộ keycap nên tính năng dây rời càng trở nên quan trọng hơn.

Phổ biến layout 68 và 84

Ưu tiên layout chuẩn đã từng là một tiêu chí đáng lưu tâm khi mua bàn phím cơ, vì nếu nó chuẩn thì dễ sắm keycap và đỡ tốn kém hơn, nhưng hiện tại bạn hoàn toàn có thể cân nhắc layout 68 và 84 như là một “layout chuẩn” mở rộng. Layout 68 và 84 có những điểm cải tiến rất đáng giá giúp nó trở nên được ưa thích và thông dụng. Và vì nó thông dụng nên các nhà sản xuất keycap cũng ưu ái hỗ trợ 2 layout này nhiều hơn, thời điểm hiện tại bạn dễ dàng mua keycap cho chúng mà không quá lo bị “thọt” hoặc tốn kém nhiều hơn.

chon-ban-phim-co-2020-3

Layout 84 đã trở nên rất phổ biến ở thời điểm hiện tại.

Switch đa dạng

Cherry switch đã không còn giữ được vị trí độc tôn của mình trong ngành bàn phím cơ nữa, không phải vì Cherry giảm chất lượng, mà vì các hãng khác quá năng động trong việc sáng tạo và cải tiến switch (chưa kể là chúng hầu hết đều rẻ hơn Cherry switch), và một phần vì phím cơ hotswap phổ biến nên “tính năng” bền bỉ của Cherry switch không còn quá quyết định trong việc chọn bàn phím cơ nữa. Thậm chí việc phím cơ dần phổ biến hơn cũng giúp các dịch vụ sửa phím cơ nở rộ, người dùng không còn quá đau đầu để tìm một đơn vị sửa chữa phím cơ khi gặp vấn đề.

chon-ban-phim-co-2020-4

Kailhbox là dòng switch đáng trải nghiệm của Kailh

Về cảm giác gõ, nhiều khía cạnh Cherry switch đã bị các hãng khác qua mặt. Như thiết kế click-bar của Kailh switch giúp hạn chế việc phím bị mất clicky, hay thiết kế và chất liệu của Gateron cho cảm giác bấm mượt hơn hẳn so với Cherry cùng loại. Khi loại bỏ yếu tố độ bền, Cherry switch có ít lợi thế so với những hãng đến sau.

Có những giá trị không thay đổi

Phím cơ Silent

Dù thị trường bàn phím cơ có rất nhiều “tân binh” nhưng hầu hết không tập trung vào tính năng im lặng. Vì để một bàn phím cơ gõ im lặng cần tối ưu thành phần, từ thiết kế của vỏ case, chất liệu và thiết kế switch, chất lượng stabilizer, các kĩ thuật giảm thiếu âm trên hành trình nhấn và cuối cùng là công đoạn hoàn thiện sản phẩm.

Các hãng làm bàn phím cơ hướng đến sự im lặng vẫn có chỗ đứng nhất định và ít bị thách thức

Không đơn giản để tạo ra một chiếc bàn phím cơ thật sự im lặng, nên với nhiều hãng thì việc bổ sung các tính năng mới hấp dẫn hơn là theo đuổi một thị trường không lớn nhưng khó khăn.

Chất lượng hoàn thiện

Chất lượng hoàn thiện là một yếu tố rất “chung chung” dựa vào cảm nhận, nhưng không dễ để đạt được. Và các hãng mới gia nhập thị trường rất ít khi khẳng định được giá trị này, họ có thể rất năng động với nhiều tính năng mới, nhưng chất lượng hoàn thiện là thứ đến từ kinh nghiệm và sự tỉ mỉ. Nếu bạn là một khách hàng kĩ tính sẽ dễ nhận ra sự khác biệt này.

Vậy nên chọn phím cơ theo tiêu chí nào?

Trải nghiệm

Nói cho cùng bàn phím cơ là để gõ, nên trải nghiệm gõ là quan trọng nhất. Hãy cố gắng chọn phím cơ có loại switch phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất, bộ thanh cân bằng (stabilizer) tốt, layout phù hợp và keycap PBT (vì keycap stock thì PBT lúc nào cũng tốt hơn ABS).

chon-ban-phim-co-2020-6

Cảm giác gõ, chất lượng hoàn thiện, keycap là một vài điểm cần quan tâm khi mua bàn phím cơ

Tính năng

Cố gắng tìm một sản phẩm đầy đủ tính năng theo nhu cầu. Hotswap, LED RGB, wireless (bluetooth, receiver) là những tính năng thường được đưa ra cân nhắc nhất. Sau đó là khả năng keymap, macro ít dùng hơn nhưng có cũng tốt.

Hotswap,Bluetooth, hotswap, led rgb, cổng type-c là những tính năng thường được cân nhắc trước tiên

Giá

Định ra một mức ngân sách và cố gắng không vượt quá con số ban đầu, điều này cũng giúp ích cho việc cân nhắc đâu là tính năng cần thiết hơn và tính năng nào cần phải bỏ qua trong quá trình chọn bàn phím cơ phù hợp cho bạn.

Để bắt đầu thì ngân sách 1-2 triệu là bạn đã có rất nhiều sự lựa chọn về cả chất lượng và tính năng rồi.

Kết luận

Bàn phím cơ đã có nhiều cải tiến trong thời gian gần đây, thêm nhiều tính năng và trải nghiệm gõ mới, giúp cho bạn có những sự lựa chọn đa dạng hơn (và đau đầu hơn). Dù vậy vẫn có những giá trị không thay đổi nếu bạn đặc biệt quan tâm đến những khía cạnh này. Techbuy hy vọng việc cập nhật những thay đổi trên sẽ giúp bạn chọn bàn phím cơ dễ dàng và chính xác hơn. Cảm ơn đã đọc bài, và nhớ Techbuy.vn này để tham khảo các mẫu bàn phím cơ shop đang bán nhé.

0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn chọn bàn phím cơ tốt nhất

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03148 sec| 2499.281 kb