Cẩm nang chọn phím cơ (Phần 3) – Mua bàn phím build sẵn hay tự custom?

Công nghệ - 17/05/2021

Sự tiện lợi của bàn phím Build sẵn.

Sau 2 phần trước( Phần 1 - Phần 2 ), anh em đã chọn được cho mình loại layout và switch yêu thích. Bước cuối cùng chỉ còn là mua bàn phím nào mà thôi. Thị trường bàn phím cơ hiện tại cũng rất đa dạng. Các hãng đang tiến hành các cuộc đánh chiếm trên nhiều phân khúc. Chúng ta có các đại diện tên tuổi như Logitech, Razer, Corsair… Đây là các hãng lớn với đa dạng sản phẩm. Ngoài ra, còn một số hãng nhỏ như
E-dra (Việt Nam), Akko hay Keychron. Bản thân mình trước đây cũng bị ngợp bởi có quá nhiều sự lựa chọn. Vậy thì làm thế nào để chọn cho bản thân một chiếc bàn phím phù hợp?

Mình sẽ chia mọi người ra làm hai nhóm để trả lời cho câu hỏi này!

1, Quan tâm tới trải nghiệm, chất lượng hơn hình thức

Đối với các bạn thuộc nhóm thứ nhất. Mình xin thẳng thắn là hãy tránh xa các hãng Gear lớn. Nói như vậy không có nghĩa là chất lượng bàn phím của các hãng này tệ. Tuy nhiên bạn sẽ cần phải bỏ tiền ra mua thương hiệu, tên tuổi của các hãng này nữa. Các sản phẩm bàn phím của các hãng lớn thường khá đắt. Ngoài ra, khả năng tuỳ biến theo sở thích của chúng cũng thấp. Vậy nên, mình nghĩ nên mua các sản phẩm tới từ E-dra, Akko hoặc Keychrone. Mặc dù chúng không quá xịn xò, không có thiết kế quá hầm hố. Nhưng đổi lại trải nghiệm gõ, cảm giác khi sử dụng là hoàn toàn hợp lý.

Bàn phím E-Dra Ek384 có mức giá cực kỳ hấp dẫn!

2, Muốn một hình thức và hệ sinh thái tiện lợi

Qua tới nhóm thứ hai, các bạn là fanboy của các hãng có tên tuổi. Có thể đang sử dụng các sản phẩm khác như chuột, tai nghe của các hãng này. Thì lựa chọn luôn một chiếc bàn phím của hãng là lựa chọn hợp lý. Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, khi sử dụng bàn phím tới từ các hãng lớn, số tiền bỏ ra là không hề nhỏ. Nhưng bạn sẽ có được một chiếc bàn phím chất lượng, một chế độ bảo hành và phục vụ cực tốt. Cuối cùng là một sản phẩm mà ai nhìn vào cũng phải nể vì độ chịu chơi và giá trị mà nó mang lại.

Thứ hai, việc sử dụng đồng bộ gaming gear của một hãng sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thú vị hơn. Hiện nay, các hãng gaming gear lớn đều chú trọng tới việc phát triển hệ sinh thái của riêng mình. Có rất nhiều tính năng thú vị được ra mắt và chỉ hỗ trợ các sản phẩm của hãng. Những tính năng này sẽ được quản lý và tuỳ chỉnh bởi một ứng dụng thứ 3. Lấy đơn cử như Lightsync của Logitech hay Razer Chroma của Razer. Việc đồng bộ LED RGB giữa các thiết bị với nhau giúp tăng tính thẩm mỹ của góc giải trí hơn rất nhiều. Ngoài ra, còn vô số các tính năng cũng như sự tiện lợi khác mà chỉ có thể có ở các sản phẩm của các hãng Gaming Gear lớn mà thôi.

Logitech G813 cùng hệ sinh thái xịn xò!

Logitech G813 cùng hệ sinh thái xịn xò!

Bàn phím Custom và thú chơi gây nghiện

Custom phím đã trở thành một thú chơi gây nghiện trong những năm trở lại đây. Đó cũng là điều khá dễ hiểu, việc tự tay build một chiếc bàn phím độc đáo, có dấu ấn cá nhân là điều mà ai cũng muốn. Thêm nữa, việc các Keycap Maker cho ra lò hàng loạt các mẫu Keycap bắt mắt lại càng khiến máu ăn chơi của anh em Custom phím nổi lên. Nếu như các bàn phím build sẵn đã được các hãng tinh chỉnh, lập trình từ nơi sản xuất. Thì với phím Custom, người dùng được quyền chọn từ nguyên vật liệu, switch cho tới layout rồi đem đi gia công.

Bàn phím Custom tự tay lắp ráp có mức giá lên tới $3.500!

Bàn phím Custom tự tay lắp ráp có mức giá lên tới $3.500!

Nghe thì có vẻ thú vị, nhưng để có thể build đc loại phím này, chúng ta cần có một mức độ kiến thức cụ thể về bàn phím cơ. Cũng giống như build Case, việc lập trình bảng mạch, lắp đặt và gia cố switch là những thứ không phải ai cũng làm được. Ngoài ra giá thành của những chiếc bàn phím Custom cũng khá đắt đỏ. Chỉ riêng bộ Keycap thôi cũng có giá lên tới vài triệu đồng. Chính vì vậy mà khi tư vấn, mình không khuyến khích anh em mới chơi dùng các loại phím Custom. Nếu có hứng thú với Keycap, thì nên bắt đầu bằng những chiếc bàn phím Keychron trước, rồi sau đó nâng cấp dần lên.

0 bình luận, đánh giá về Cẩm nang chọn phím cơ (Phần 3) – Mua bàn phím build sẵn hay tự custom?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10685 sec| 2467.656 kb