Apple đang phát triển chip ARM thế hệ tiếp theo cho máy Mac, để có thể đánh bại những chiếc PC mạnh nhất hiện nay

Công nghệ - 10/12/2020

Chip ARM thế hệ tiếp theo cho máy Mac sẽ mạnh hơn chip xử lý cao cấp nhất của Intel hiện nay, và được nâng cấp rất đáng kể về khả năng xử lý đồ họa.

Theo Bloomberg, Apple đã lên kế hoạch để ra mắt một loạt bộ vi xử lý ARM cho máy Mac thế hệ mới vào năm 2021, nhằm mục đích là đánh bại những bộ vi xử lý mạnh nhất hiện nay của Intel. Tham vọng cực lớn của Apple đó là những chiếc máy tính Mac sử dụng chip Apple Silicon sẽ có hiệu năng vượt trội hơn cả những chiếc PC mạnh nhất hiện nay, cả về khả năng xử lý tính toán lẫn hiệu suất đồ họa.

Hiện tại, các kỹ sư của Apple đang nghiên cứu một số mẫu chip kế nhiệm M1, bộ vi xử lý dựa trên kiến trúc ARM đầu tiên của Apple ra mắt vào tháng 11 vừa qua. Theo nguồn tin nội bộ, những con chip đang thử nghiệm này có hiệu năng vượt xa những chiếc PC mạnh nhất hiện nay trang bị chip Intel.

Apple đang phát triển chip ARM thế hệ tiếp theo cho máy Mac, để có thể đánh bại những chiếc PC mạnh nhất hiện nay - Ảnh 1.

Chip M1 được Apple ra mắt trên máy MacBook Air 13 inch, MacBook Pro 13 inch và Mac mini, đây đều là những chiếc máy Mac có hiệu suất không quá cao. Nhưng những con chip kế nhiệm M1 sẽ được Apple ra mắt trên máy MacBook Pro cao cấp hơn, máy iMac và cả một phiên bản máy trạm Mac Pro, đây đều là những mẫu máy Mac yêu cầu hiệu suất cao nhất.

Theo nguồn tin nội bộ, sơ đồ lộ trình cho thấy Apple đang rất tự tin với những con chip Apple Silicon của mình, hoàn toàn có thể thay thế cho những con chip Intel mạnh mẽ nhất. Theo lộ trình, Apple sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Intel và chỉ sử dụng những con chip ARM tự thiết kế vào năm 2022.

Trong khi Intel chỉ nhận được ít hơn 10% tổng doanh thu từ việc bán những con chip xử lý cho máy tính Mac của Apple, phần còn lại của mảng kinh doanh chip Intel có thể gặp sóng gió lớn nếu Apple ra mắt những mẫu máy tính có hiệu năng cao hơn. Nó có thể tạo ra một làn sóng thay đổi ngành công nghiệp máy tính, vốn phụ thuộc rất nhiều vào Intel.

Chip M1 hiện tại của Apple vẫn còn thừa hưởng nhiều kiến trúc thiết kế của một con chip xử lý trong smartphone, đó là tập trung vào 4 lõi hiệu năng cao để xử lý các tác vụ chuyên sâu và 4 lõi tiết kiệm điện năng để xử lý các tác vụ nhẹ nhàng hơn. Nhưng với những con chip kế nhiệm M1, Apple đang nghiên cứu kiến trúc mới với 16 lõi hiệu năng cao và 4 lõi tiết kiệm điện năng.

Apple đang phát triển chip ARM thế hệ tiếp theo cho máy Mac, để có thể đánh bại những chiếc PC mạnh nhất hiện nay - Ảnh 2.

Apple đang thử nghiệm một con chip có tới 32 lõi hiệu năng cao.

Đối với máy tính để bàn cao cấp hơn, được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2021 và Mac Pro dự kiến ra mắt năm 2022, Apple đang thử nghiệm một con chip có tới 32 lõi hiệu năng cao.

Với nền tảng Intel hiện nay, những chiếc MacBook Pro cao cấp nhất của Apple cũng chỉ có tối đa 8 lõi xử lý, iMac Pro cao cấp hơn có 18 lõi và Mac Pro đắt tiền nhất có 28 lõi xử lý. Mặc dù khác nhau về kiến trúc, chip của Apple và Intel cùng dựa trên việc chia nhỏ khối lượng công việc thành từng tác vụ nhỏ hơn để các lõi xử lý có thể cùng hoạt động một lúc.

Các kỹ sư của Apple cũng đang phát triển những chip xử lý đồ họa tham vọng hơn. Bộ vi xử lý M1 hiện tại được tích hợp chip đồ họa tùy chỉnh của Apple với các biến thể 7 lõi và 8 lõi. Nhưng với những chiếc máy Mac cao cấp trong tương lai, Apple sẽ trang bị chip đồ họa tùy chỉnh với 16 lõi và 32 lõi.

Vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022, Apple sẽ ra mắt phiên bản cao cấp nhất và đắt tiền nhất với 64 đến 128 lõi xử lý đồ họa chuyên dụng. Các chip đồ họa tùy chỉnh đó sẽ mạnh hơn gấp vài lần so với giải pháp đồ họa hiện tại mà Apple sử dụng của Nvidia hay AMD.

0 bình luận, đánh giá về Apple đang phát triển chip ARM thế hệ tiếp theo cho máy Mac, để có thể đánh bại những chiếc PC mạnh nhất hiện nay

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03866 sec| 2452.445 kb